[Tin mới][6]

Cạo vôi răng
Kiến thức nha khoa
Nha khoa răng sứ
Niềng răng - Chỉnh nha
Phẫu thuật hàm hô móm
Răng khôn
Tẩy trắng răng
Trám răng
Trồng răng thẩm mỹ

Chỉnh hàm hô cho người lớn


Muốn biết hàm trên đưa ra hay hàm dưới thụt vào thì nha sĩ cần chụp X-ray để xác định được vị trí của hàm trên và hàm dưới so với xương đầu, và giữa hàm trên, hàm dưới với nhau.
Theo tôi ngoài việc chụp X-ray, cách đơn giản để xác định hô móm là lấy giấy che hàm dưới (Ngang khóe môi) để thấy vị trí của hàm trên so với xương đầu thì ta mới biết là hàm trên có hô (đưa ra) hay là hàm dưới bị thụt vô.
Người Á Châu thường có khuôn mặt và môi (full lip) đầy đặn hơn người da trắng, nên nếu lấy tiêu chuẩn của người da trắng khi chỉnh hàm thì thật sự không phù hợp. Hơn thế nữa khuôn mặt đẹp còn tùy thuộc vào độ hài hòa của các bộ phận trên khuôn mặt.
Phương pháp chỉnh hàm hô cho người trưởng thành:
Người trưởng thành trên 18 tuổi, khối xương hàm mặt đã ổn định và không còn phát triển hay thay đổi nữa. Ða số là chỉnh hàm chỉ là để che bớt các khiếm khuyết hiện có, phẫu thuật hàm hô có nguy hiểm không, bằng cách niềng răng, nhổ bớt răng hoặc niềng răng cùng với phẫu thuật xương hàm. Một số trường hợp, bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng thêm vít nhỏ cấy ghép (mini screw dental implant) để hỗ trợ cho việc chỉnh hàm hô.
Bạn có thể chọn bộ niềng bằng thép (stainless steel) hoặc bằng sứ. Mắc cài bằng sứ có màu trong suốt nên người khác gần như không thấy bạn mang móc cài. Tôi thường khuyên các bệnh không nên niềng răng bằng mắc cài sứ vì nếu bạn không chăm sóc hàm răng một cách chu đáo thì các vết nhơ bám vào răng trông thấy rõ hơn, và nhất là khi gỡ mắc cài sứ ra răng dễ bị mòn.
Hàm hô thường hay đi cùng với răng mọc lộn xộn và cắn sâu (deep bite) nên các nha sĩ niềng răng có thể yêu cầu nhổ răng để chữa hàm hô và làm răng thẳng ra. Muốn chữa cho hết cắn sâu để cho khuôn mặt cân đối thì khách hàng có thể cần làm thêm veneer (dán thêm porcelaine) hoặc crown/cap đắp lên răng (từ răng tiền hàm tới răng hàm trong).
Lý do chính để sửa hàm hô là làm cho khuôn mặt cân đối và có nụ cười đẹp, nhưng nếu phải nhổ răng, và chỉ niềng để kéo răng cửa thụt vào thì hàm chỉ bớt chứ không hết hô, vì ta chỉ chữa răng chứ không chữa xương hàm.


Nhiều người tới tham khảo về hàm hô và nghĩ là do hàm trên bị đưa ra; nhưng khi khám thì một số lớn là do hàm dưới bị thụt vào và môi hàm trên vẫn ở vị trí bình thường so với với khuôn mặt. Tôi chỉnh hàm theo phương pháp Myoeffect Orthodontic. Trước khi chỉnh, tôi quan sát toàn diện khuôn mặt, rồi chữa để mang hàm dưới ra. Sau khi chỉnh xong, khi nhìn nghiêng sẽ thấy hàm trên, hàm dưới và cằm cùng trên một đường thẳng. Nếu chỉ chữa bằng cách nhổ bớt và niềng răng, thì cằm sẽ bị thụt vô, và khuôn mặt sẽ bị móp và xấu đi nhiều!

Start typing and press Enter to search